• Viết bài chia sẻ trên Vsfan.vn nhận Donate dưới 1 TỶ ĐỒNG Xem chi tiết

Chăm sóc răng miệng có vai trò quan trọng như thế nào?

hangnhapmy

Lớp mầm
Thành viên
Chăm sóc răng miệng là việc làm cần thiết của mỗi người. Tuy nhiên phần lớn mọi người đều chưa thật sự sóc răng miệng đúng cách. Cùng với tuổi tác, một số bệnh lý toàn thân làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, đồng thời bệnh răng miệng cũng khiến việc ăn uống khó khăn, làm giảm việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách sẽ ngăn ngừa các bệnh về nướu, giúp bảo vệ sức khoẻ và mang lại sự tự tin.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng

Tình trạng răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Ngăn ngừa nguy cơ bị sâu răng

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp loại bỏ các mảng bám và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả giúp phòng tránh các nguy cơ gây mất răng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu... Đặc biệt, việc chăm sóc răng miệng hàng ngày còn có tác dụng hạn chế tình trạng răng bị ố vàng do sự bám màu của các thực phẩm bạn dùng hàng ngày.

Ăn nhai tốt hơn

Chất lượng răng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn nhai của bạn. Trên thực tế, tình trạng răng bị suy yếu vẫn có thể xảy ra với những người trẻ nếu không chăm sóc răng tốt. Do đó bạn cần chú ý đến cách vệ sinh răng miệng đúng cách để thoải mái thưởng thức những loại thực phẩm mà mình yêu thích về lâu dài.

Phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm

Các vấn đề về nướu, đặc biệt là viêm nha chu có mối liên hệ khăng khít với bệnh tiểu đường. Theo đó, những người bị tiểu đường thường có nguy cơ bị viêm nha chu cao. Đồng thời viêm nha chu sẽ làm bệnh tiểu đường phức tạp hơn nữa.
Béo phì: các vấn đề về răng miệng là nguy cơ làm tăng lượng mỡ trong máu và ngược lại.

Các biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách

Bước cơ bản để chăm sóc sức khỏe răng miệng:

Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Bệnh về răng và nướu là hai vấn đề sức khỏe răng miệng lớn và thường gặp nhất. Đánh răng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là biện pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng cơ bản và quan trọng nhất.

Sử dụng kem đánh răng chứa fluoride

Việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp là rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Có rất nhiều loại kem đánh răng. Tùy theo sở thích về mùi và thương hiệu nhưng chọn kem đánh răng có chứa fluoride là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Fluoride là chất chống lại vi trùng gây sâu răng, đồng thời cung cấp một hàng rào bảo vệ răng, giúp cho men răng bền vững và giảm sâu răng. Tham khảo kem đánh răng colgate mỹ, kem đánh răng sensodyne mỹ

Hạn chế ăn vặt

Thói quen ăn vặt hàng ngày là một nguyên nhân khiến cho bạn tăng cân và khiến cho răng miệng thường gặp nhiều vấn đề rắc rối hơn. Đặc biệt là những loại thực phẩm ngọt có chứa nhiều đường đơn. Vi khuẩn khi gặp thành phần đường này sẽ tạo ra thành phần axit gây ăn mòn men răng.

Súc miệng ngay sau khi ăn

Bên cạnh việc đánh răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa, việc súc miệng với nước kháng khuẩn có thể ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nướu. Nước súc miệng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng theo 3 cách:
  • Tái khoáng hóa cho răng
  • Giảm lượng axit trong miệng
  • Làm sạch những khu vực khó chải ở trong nướu và xung quanh nướu.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn cân bằng các dinh dưỡng bao gồm thực phẩm tươi như các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau củ và các sản phẩm từ sữa sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
Hạn chế ăn đồ ngọt cũng như thức ăn chứa nhiều axit. Đường trong các món ngọt bị vi khuẩn trong miệng tiêu hoá, sẽ chuyển hóa thành axit có thể làm mòn men răng và dẫn đến sâu răng.

Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bố mẹ có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng của bé:
  • Chăm sóc răng miệng sớm ngay từ khi mọc chiếc răng sữa đầu tiên.
  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên dùng kem đánh răng. Thay vào đó, bố mẹ hãy cho bé đánh răng với nước.
  • Chỉ nên cho một lượng vừa phải kem đánh răng chứa fluoride với kích thước khoảng hạt đậu Hà Lan trên bàn chải, vì quá nhiều sẽ khiến cho răng của trẻ có đốm trắng.
  • Không cho bé ngậm bình sữa hay uống nước trái cây trước khi ngủ vì có thể khiến cho sữa hoặc nước trái cây đọng lại trong miệng và là nguyên nhân gây ra chứng sâu răng do bú bình.
  • Khi trẻ được 2 tuổi, bố mẹ có thể để trẻ tự đánh răng dưới sự hướng dẫn và quan sát của người lớn. Với trẻ ở độ tuổi lớn hơn có thể sử dụng kem đánh răng cho bé
  • Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn nhanh, kẹo dẻo, bánh kẹo ngọt, thức uống có gas.
Một chế độ chăm sóc răng miệng tốt rất quan trọng. Không chỉ giúp bạn sở hữu một hàm răng trắng sáng cùng hơi thở dễ chịu để tự tin giao tiếp với mọi người, chăm sóc răng miệng còn có tác dụng phòng ngừa các vấn đề về răng miệng cũng như các bệnh lý liên quan.
 
Sửa lần cuối:

SÔI ĐỘNG TRONG TUẦN

THEO DÕI Vsfan.vn TRÊN FB

Top