Nhiều người thường lo lắng về việc máy bay sẽ ra sao nếu một động cơ gặp sự cố trong khi bay. Liệu máy bay có thể tiếp tục hành trình hay sẽ rơi ngay lập tức? Trên thực tế, các máy bay thương mại hiện đại được thiết kế để có thể bay an toàn ngay cả khi mất một động cơ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cơ chế hoạt động của máy bay khi gặp sự cố này.
Lý do là vì các máy bay này tuân theo tiêu chuẩn ETOPS (Extended-range Twin-engine Operational Performance Standards), một quy định hàng không đảm bảo rằng máy bay có thể bay một quãng đường dài chỉ với một động cơ để đến sân bay gần nhất.
Lịch sử hàng không ghi nhận nhiều trường hợp máy bay bốn động cơ mất một hoặc hai động cơ nhưng vẫn hạ cánh an toàn. Ngay cả khi chỉ còn một động cơ hoạt động, máy bay vẫn có thể tiếp tục bay trong một khoảng thời gian nhất định.
Như vậy máy bay thương mại hiện đại được thiết kế để đảm bảo an toàn tối đa, ngay cả trong trường hợp một động cơ bị hỏng. Các phi công đều được huấn luyện kỹ lưỡng để xử lý tình huống này, và tiêu chuẩn ETOPS đảm bảo máy bay có thể đến sân bay gần nhất một cách an toàn.
Vì vậy, nếu bạn đang bay và nghe thông báo về một động cơ gặp sự cố, hãy yên tâm rằng máy bay vẫn có thể hoạt động ổn định và đưa bạn đến nơi an toàn!
1. Máy bay hai động cơ có thể bay với một động cơ không?
Hầu hết các máy bay thương mại hiện nay, như Boeing 737 hay Airbus A320, đều sử dụng hai động cơ. Nếu một động cơ bị hỏng giữa chuyến bay, máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và hạ cánh an toàn.Lý do là vì các máy bay này tuân theo tiêu chuẩn ETOPS (Extended-range Twin-engine Operational Performance Standards), một quy định hàng không đảm bảo rằng máy bay có thể bay một quãng đường dài chỉ với một động cơ để đến sân bay gần nhất.
Điều gì sẽ xảy ra khi một động cơ bị hỏng?
- Máy bay có thể tiếp tục bay mà không bị mất kiểm soát.
- Phi công sẽ điều chỉnh động cơ còn lại để duy trì độ cao và tốc độ ổn định.
- Máy bay có thể hạ thấp độ cao để giảm tải cho động cơ còn lại.
- Trong hầu hết các trường hợp, phi công sẽ đưa máy bay đến sân bay gần nhất để kiểm tra và xử lý sự cố.
2. Máy bay bốn động cơ có thể mất bao nhiêu động cơ?
Các máy bay cỡ lớn như Boeing 747 hay Airbus A380 được trang bị bốn động cơ. Điều này có nghĩa là nếu một hoặc thậm chí hai động cơ gặp sự cố, máy bay vẫn có thể bay an toàn.Lịch sử hàng không ghi nhận nhiều trường hợp máy bay bốn động cơ mất một hoặc hai động cơ nhưng vẫn hạ cánh an toàn. Ngay cả khi chỉ còn một động cơ hoạt động, máy bay vẫn có thể tiếp tục bay trong một khoảng thời gian nhất định.
3. Tác động của việc mất động cơ đối với chuyến bay
Dù máy bay có thể tiếp tục bay với một động cơ, nhưng nó vẫn sẽ gặp một số ảnh hưởng:- Máy bay có thể tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn do động cơ còn lại phải hoạt động mạnh hơn.
- Tốc độ và độ cao có thể bị giảm.
- Phi công có thể phải thay đổi hành trình bay để đến sân bay gần nhất.
4. Máy bay có thể cất cánh với một động cơ không?
Nếu một động cơ gặp sự cố ngay trước khi cất cánh, phi công sẽ dừng máy bay ngay lập tức. Máy bay không thể cất cánh với chỉ một động cơ (đối với máy bay hai động cơ), nhưng nếu mất một động cơ khi đang bay, máy bay vẫn có thể tiếp tục hành trình.Như vậy máy bay thương mại hiện đại được thiết kế để đảm bảo an toàn tối đa, ngay cả trong trường hợp một động cơ bị hỏng. Các phi công đều được huấn luyện kỹ lưỡng để xử lý tình huống này, và tiêu chuẩn ETOPS đảm bảo máy bay có thể đến sân bay gần nhất một cách an toàn.
Vì vậy, nếu bạn đang bay và nghe thông báo về một động cơ gặp sự cố, hãy yên tâm rằng máy bay vẫn có thể hoạt động ổn định và đưa bạn đến nơi an toàn!
CÂU HỎI LIÊN QUAN:
1. Máy bay có thể bay nếu mất hai động cơ không?
Máy bay hai động cơ, như Boeing 737 hay Airbus A320, không thể tiếp tục bay bằng động cơ nếu cả hai đều ngừng hoạt động, nhưng nó không rơi ngay lập tức mà có thể lượn trên không một quãng đường dài trước khi hạ cánh. Khi mất hết động cơ, máy bay hoạt động như một tàu lượn khổng lồ nhờ thiết kế khí động học. Tỷ lệ lượn trung bình của máy bay thương mại là khoảng 1:10 đến 1:15, nghĩa là cứ mất 1 km độ cao, máy bay vẫn có thể di chuyển thêm 10–15 km theo phương ngang. Phi công được huấn luyện để xử lý tình huống này, tìm sân bay hoặc khu vực an toàn để hạ cánh khẩn cấp, giống như trường hợp "Kỳ tích trên sông Hudson" năm 2009, khi một chiếc Airbus A320 mất cả hai động cơ nhưng vẫn hạ cánh an toàn trên sông.
2. Tại sao máy bay không bay theo đường thẳng mà lại có lộ trình uốn cong trên bản đồ?
Máy bay không bay theo đường thẳng trên bản đồ phẳng vì Trái Đất có dạng hình cầu, và đường ngắn nhất giữa hai điểm trên bề mặt hình cầu không phải là một đường thẳng khi nhìn trên bản đồ Mercator (loại bản đồ phổ biến). Thay vào đó, máy bay tuân theo đường hàng không địa cực (Great Circle Route) – quỹ đạo gần như ngắn nhất trên bề mặt Trái Đất. Khi nhìn trên bản đồ hai chiều, quỹ đạo này trông như một đường cong, nhưng thực tế nó là đường bay hiệu quả nhất.
Ví dụ, một chuyến bay từ New York đến Tokyo không bay theo đường thẳng trên bản đồ phẳng mà thường đi qua vùng gần Bắc Cực, vì đây là con đường ngắn nhất theo hình dạng thực tế của Trái Đất. Nếu phi công bay theo đường thẳng trên bản đồ, họ thực chất đang đi một quãng đường dài hơn.
Ngoài yếu tố về hình dạng Trái Đất, các hãng hàng không còn phải tính đến nhiều yếu tố khác khi lên kế hoạch bay, như:
Ví dụ, một chuyến bay từ New York đến Tokyo không bay theo đường thẳng trên bản đồ phẳng mà thường đi qua vùng gần Bắc Cực, vì đây là con đường ngắn nhất theo hình dạng thực tế của Trái Đất. Nếu phi công bay theo đường thẳng trên bản đồ, họ thực chất đang đi một quãng đường dài hơn.
Ngoài yếu tố về hình dạng Trái Đất, các hãng hàng không còn phải tính đến nhiều yếu tố khác khi lên kế hoạch bay, như:
- Luồng gió (Jet Stream): Các luồng gió mạnh ở độ cao lớn có thể giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu nếu bay theo hướng thuận gió hoặc tránh bị cản trở khi bay ngược gió.
- Điều kiện thời tiết: Máy bay phải điều chỉnh lộ trình để tránh các vùng có bão, nhiễu động khí quyển hoặc thời tiết xấu.
- Vùng cấm bay: Một số khu vực như không phận quân sự, vùng có xung đột hoặc khu vực nhạy cảm về chính trị không cho phép máy bay dân dụng bay qua, buộc chuyến bay phải đi theo đường vòng.
- Quản lý không lưu: Các cơ quan kiểm soát không lưu quy định lộ trình bay để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các máy bay, tránh tình trạng ùn tắc trên không.