Máy bay có bị ảnh hưởng bởi sét đánh không?

Sét là một hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ và có thể gây ra những tác động nguy hiểm nếu không được kiểm soát. Một trong những câu hỏi mà nhiều người đặt ra là liệu máy bay có bị ảnh hưởng khi bay qua các khu vực có sấm sét hay không. Đặc biệt, trong những chuyến bay kéo dài qua các vùng khí hậu nhiệt đới hoặc trong mùa mưa bão, việc đối mặt với sấm sét là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các máy bay hiện đại được thiết kế để bảo vệ cả hành khách và phi hành đoàn khỏi những tác động có thể xảy ra từ sét. Để biết thêm chi tiết về các hiện tượng khí tượng trên không của máy bay hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

may-bay-co-bi-anh-huong-boi-set-danh-khong

1. Máy bay có bị ảnh hưởng khi bị sét đánh?

Máy bay có thể bị sét đánh, nhưng nó sẽ không gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với chuyến bay hoặc hành khách. Sét đánh vào máy bay là một hiện tượng khá hiếm, nhưng nó vẫn có thể xảy ra khi máy bay bay qua các vùng có bão hoặc điều kiện thời tiết xấu. Khi sét đánh, dòng điện sẽ đi qua lớp vỏ ngoài của máy bay và không gây ảnh hưởng đến các hệ thống quan trọng của máy bay.

2. Máy bay có được thiết kế để chịu đựng sét không?

Các máy bay hiện đại, đặc biệt là những chiếc máy bay thương mại, đều được thiết kế và chế tạo với các vật liệu dẫn điện tốt như nhôm hoặc composite. Mục tiêu là để dòng điện từ sét có thể lan truyền trên bề mặt máy bay mà không làm hư hại đến cấu trúc hoặc các hệ thống quan trọng. Những chiếc máy bay này cũng được trang bị hệ thống bảo vệ để ngăn ngừa các thiệt hại do sét gây ra, bao gồm các lớp phủ bảo vệ trên các bộ phận quan trọng như cánh và thân máy bay.

3. Sét ảnh hưởng như thế nào đến các bộ phận của máy bay?

Mặc dù sét có thể gây ra một số thiệt hại nhỏ, như làm hỏng lớp vỏ ngoài của máy bay, nhưng các thiệt hại này rất hiếm khi ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Sét có thể làm nóng hoặc làm vỡ lớp vỏ bên ngoài của máy bay, nhưng nhờ vào thiết kế đặc biệt và các biện pháp bảo vệ, dòng điện sẽ được phân tán ra ngoài mà không gây ra sự cố nghiêm trọng.

Các bộ phận điện tử và hệ thống điều khiển của máy bay đều được thiết kế để chịu được tác động của sét. Máy bay sử dụng các bộ phận cách điện, màn chắn điện từ và các hệ thống chống sét để đảm bảo rằng các chức năng quan trọng không bị ảnh hưởng. Hệ thống điện tử, như các thiết bị radar, hệ thống thông tin liên lạc, và thiết bị dẫn đường, đều được bảo vệ để tránh hư hại.

4. Các biện pháp bảo vệ máy bay khỏi tác động của sét

Để đảm bảo an toàn khi máy bay bay qua các khu vực có thể xảy ra hiện tượng sét, các nhà sản xuất máy bay và các hãng hàng không đã áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ tiên tiến:
  • Chất liệu dẫn điện: Máy bay sử dụng các vật liệu dẫn điện như nhôm và composite để giúp phân tán dòng điện của sét. Những vật liệu này cho phép sét đi qua bề mặt máy bay mà không gây ra thiệt hại lớn.
  • Bảo vệ hệ thống điện tử: Các hệ thống điện tử của máy bay được thiết kế với lớp bảo vệ đặc biệt để tránh bị ảnh hưởng bởi dòng điện từ sét. Những hệ thống này bao gồm các thiết bị như bộ lọc điện từ và màn chắn, giúp giảm thiểu tác động của sét đến các thiết bị quan trọng.
  • Hệ thống dẫn điện: Máy bay thường được trang bị các hệ thống dẫn điện để phân tán dòng điện từ sét ra ngoài mà không ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng. Các bộ phận như cánh, đuôi và mũi máy bay có thể là những nơi nhận dòng điện từ sét và dẫn nó ra ngoài mà không làm gián đoạn chuyến bay.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng: Các hãng hàng không và các nhà sản xuất máy bay thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng máy bay để đảm bảo rằng hệ thống bảo vệ sét hoạt động hiệu quả. Điều này giúp đảm bảo rằng máy bay vẫn an toàn khi bay qua các khu vực có nguy cơ sét đánh.

5. Các sự cố do sét đánh vào máy bay

Mặc dù máy bay được thiết kế để chịu đựng tác động của sét, nhưng vẫn có những sự cố nhỏ có thể xảy ra. Ví dụ, các cảm biến bên ngoài hoặc các thiết bị ngoại vi có thể bị hư hỏng do sét đánh. Tuy nhiên, đây là những sự cố hiếm gặp và không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Trong nhiều trường hợp, các hệ thống trên máy bay sẽ báo cáo về sự cố này và phi hành đoàn sẽ tiến hành kiểm tra và sửa chữa khi máy bay hạ cánh.

6. Lời khuyên cho hành khách khi bay qua vùng có sấm sét

Nếu bạn đang trên một chuyến bay và máy bay đi qua vùng có sấm sét, bạn có thể yên tâm vì máy bay của bạn đã được thiết kế để chịu đựng tình huống này. Tuy nhiên, vẫn có một số lời khuyên dành cho hành khách để cảm thấy an tâm hơn:
  • Thắt dây an toàn: Luôn thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, đặc biệt khi có cảnh báo về thời tiết xấu. Mặc dù việc bị sét đánh rất hiếm, nhưng có thể có sự xóc nảy nhẹ khi máy bay bay qua vùng có sấm sét.
  • Nghe theo hướng dẫn của phi hành đoàn: Phi hành đoàn luôn sẵn sàng cung cấp các hướng dẫn cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách trong mọi tình huống.

Như vậy sét có thể ảnh hưởng đến máy bay, nhưng các máy bay hiện đại đã được thiết kế và trang bị các biện pháp bảo vệ tiên tiến để đảm bảo sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn. Việc sét đánh vào máy bay là một hiện tượng hiếm và khi xảy ra, nó thường không gây ra sự cố nghiêm trọng. Các thiết kế tiên tiến của máy bay giúp phân tán dòng điện từ sét và bảo vệ các hệ thống quan trọng, giúp chuyến bay tiếp tục một cách an toàn. Vì vậy, hành khách hoàn toàn có thể yên tâm khi bay qua các khu vực có sấm sét.

CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN:​

1. Tại sao máy bay có thể bay qua các tầng mây nhưng vẫn không bị ảnh hưởng?​

Máy bay có thể bay qua các tầng mây mà không bị ảnh hưởng đáng kể nhờ vào thiết kế và các hệ thống điều khiển hiện đại. Mây trong khí quyển chủ yếu là các tập hợp của hơi nước và các hạt băng nhỏ, có thể tạo ra hiện tượng như mưa, sấm sét hay gió mạnh. Tuy nhiên, máy bay được trang bị các hệ thống tiên tiến giúp xác định và tránh những khu vực có thời tiết xấu. Hơn nữa, thân máy bay thường làm từ vật liệu có khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt, giúp máy bay duy trì độ ổn định trong các điều kiện khí hậu thay đổi. Khi bay qua các tầng mây, các phi công sẽ điều chỉnh độ cao và đường bay sao cho máy bay luôn duy trì sự an toàn, đồng thời tránh các khu vực có bão hoặc khí quyển không ổn định. Thực tế, các chuyến bay thương mại thường bay ở độ cao trên 10.000 mét, nơi không khí ổn định hơn và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết mặt đất.


2. Tại sao máy bay tránh bay vào vùng giông bão?​

Máy bay tránh bay vào vùng giông bão vì trong những khu vực này có nhiều yếu tố nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay. Giông bão thường đi kèm với những điều kiện thời tiết cực đoan như gió mạnh, lốc xoáy, mưa lớn, và sấm sét, tất cả đều có thể tạo ra những tác động nghiêm trọng đối với chuyến bay. Gió mạnh và lốc xoáy trong giông bão có thể khiến máy bay gặp phải hiện tượng "turbulence" (dao động không khí) rất mạnh, gây xóc nảy mạnh mẽ và làm giảm khả năng kiểm soát của phi công, đôi khi khiến hành khách cảm thấy không thoải mái hoặc hoảng sợ.

Thêm vào đó, mưa lớn có thể làm giảm tầm nhìn của phi công, làm cho việc điều khiển máy bay trở nên khó khăn hơn, và các đám mây giông có thể che khuất các tín hiệu radar, khiến phi công khó nhận biết các mối nguy hiểm. Các vùng giông bão cũng chứa nhiều khả năng xảy ra sét, có thể gây ra những thiệt hại nhỏ cho máy bay nếu chúng không được thiết kế để chống chịu. Mặc dù các máy bay hiện đại có khả năng chống chịu với sét và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng việc bay qua những khu vực này vẫn không được khuyến khích vì nguy cơ từ các yếu tố khác như gió lốc và dao động không khí mạnh. Do đó, các phi công luôn tránh bay vào những vùng giông bão và thay đổi lộ trình khi cần thiết, nhằm đảm bảo chuyến bay diễn ra một cách an toàn, ổn định và thoải mái cho hành khách.


3. Tại sao có những lúc máy bay bị rung lắc mạnh khi bay?​

Máy bay bị rung lắc mạnh khi bay chủ yếu là do hiện tượng "turbulence" (dao động không khí), một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi máy bay bay qua những vùng không khí bất ổn. Các nguyên nhân chính của turbulence có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những nguyên nhân phổ biến là sự thay đổi đột ngột của dòng không khí, chẳng hạn như khi máy bay bay qua các lớp không khí có mật độ khác nhau, dẫn đến sự xáo trộn trong không gian. Ngoài ra, turbulence còn có thể xảy ra khi máy bay bay qua các khu vực có gió mạnh, lốc xoáy hoặc các đám mây giông, nơi có sự chuyển động mạnh của không khí. Sự thay đổi hướng hoặc tốc độ gió, chẳng hạn như khi máy bay bay vào vùng có gió mạnh từ các ngọn núi hoặc qua các khu vực có điều kiện thời tiết không ổn định, cũng có thể tạo ra rung lắc.

Turbulence thường không gây nguy hiểm đối với máy bay, bởi vì máy bay được thiết kế để chịu đựng các tác động này, và phi công luôn có thể điều chỉnh lộ trình hoặc độ cao để giảm thiểu rung lắc. Tuy nhiên, khi gặp turbulence mạnh, hành khách có thể cảm thấy bất tiện và không thoải mái, nhưng điều này hiếm khi ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay.


4. Máy bay có thể bay qua bão được không?​

Máy bay có thể bay qua bão, nhưng điều này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bão và các yếu tố liên quan đến an toàn hàng không. Thông thường, máy bay không bay qua các cơn bão mạnh như bão tố, vì những cơn bão này chứa rất nhiều nguy hiểm, bao gồm gió cực mạnh, lốc xoáy, mưa lớn, sấm sét và các hiện tượng khí quyển không ổn định. Những điều kiện này có thể gây ra sự xóc nảy mạnh, làm giảm khả năng kiểm soát của phi công, giảm tầm nhìn, thậm chí gây thiệt hại cho máy bay.

Trong trường hợp bão không quá nghiêm trọng và các phi công nhận được các cảnh báo và dữ liệu khí tượng đầy đủ, máy bay có thể được điều chỉnh lộ trình hoặc bay ở độ cao phù hợp để tránh các vùng nguy hiểm nhất của bão. Hệ thống radar và các công cụ dự báo thời tiết hiện đại giúp phi công xác định các khu vực an toàn để bay qua mà không gặp phải các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Tuy nhiên, đối với các cơn bão lớn và có sức tàn phá mạnh, các chuyến bay sẽ được điều chỉnh lộ trình hoặc hoãn lại để tránh bay qua vùng bão.

Mặc dù máy bay hiện đại có khả năng chịu đựng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió mạnh và mưa lớn, nhưng việc bay qua một cơn bão lớn luôn được xem là mối nguy hiểm tiềm ẩn, vì vậy phi công và các hãng hàng không luôn ưu tiên sự an toàn và sẽ tránh bay qua những khu vực có bão khi có thể.


5. Có phải máy bay tạo ra lốc xoáy nhỏ khi bay không?

Máy bay không tạo ra lốc xoáy nhỏ như những cơn lốc xoáy tự nhiên, nhưng khi bay, máy bay có thể tạo ra một hiện tượng gọi là "wake turbulence" (dao động vết bánh), một loại xoáy khí nhỏ do sự chuyển động của không khí khi máy bay di chuyển qua. Khi máy bay di chuyển qua không khí, nó tạo ra một áp suất thấp phía sau và hai xoáy khí xoay quanh các cánh của nó, tạo ra những vết xoáy khí, giống như dấu vết mà chiếc thuyền để lại trên mặt nước.

Tuy wake turbulence không phải là lốc xoáy mạnh mẽ như các cơn lốc xoáy thiên nhiên, nhưng chúng có thể gây ra sự dao động mạnh nếu một máy bay khác bay qua khu vực này, đặc biệt là khi máy bay đó có kích thước lớn hơn. Do đó, các phi công thường giữ khoảng cách an toàn với các máy bay khác để tránh gặp phải sự rung lắc do wake turbulence, và các sân bay có quy định về khoảng cách giữa các máy bay khi cất cánh và hạ cánh để đảm bảo an toàn.
 

SÔI ĐỘNG TRONG TUẦN

THEO DÕI Vsfan.vn TRÊN FB

Top