BƯỚC 1: ĐĂNG NHẬP CỔNG DỊCH VỤ CÔNG
Đầu tiên chúng ta đăng nhập vào trang dichvucong.gov.vn, tại giao diện này sẽ xuất hiện mục Đăng ký và Đăng nhập trên góc phải màn hình thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
- Nếu bạn chưa có tài khoản thì nhấn chọn vào mục Đăng ký và làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản. Nếu bạn chưa đăng ký, chưa có tài khoản để đăng nhập có thể tham khảo bài hướng dẫn sau: 4 cách đăng ký tài khoản trên dịch vụ công mới nhất
- Nếu bạn đã có tài khoản trên cổng dịch vụ công rồi thì nhấn chọn vào mục Đăng nhập để rút được trợ cấp thất nghiệp trực tuyến ngay tại nhà.
Tại màn hình đăng nhập, bạn sẽ nhập đầy đủ và chính xác các thông tin được hiển thị trên màn hình như hình (2) bao gồm:
- Tên đăng nhập: bạn nhập dãy số CCCD/CMND của bạn
- Mật khẩu: mật khẩu này là mật khẩu bạn đã đặt khi đăng ký tài khoản, lưu ý lúc tạo mật khẩu bạn nên chọn đặt các con số có ý nghĩa với mình như ngày sinh, số điện thoại...để dễ nhớ khi đăng nhập lại lần sau.
- Nhập mã xác thực: bạn nhập chính xác mã gồm 6 ký hiệu ngay bên cạnh để xác thực thông tin
Sau khi bấm đăng nhập Cổng thông tin quốc gia sẽ gửi một mã OTP về tin nhắn số điện thoại bạn đã đăng ký, bạn nhập mã OTP lên màn hình và bấm Xác nhận
BƯỚC 2: GIẢI QUYẾT HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Sau khi đăng nhập vào được Cổng dịch vụ công quốc gia để làm bảo hiểm thất nghiệp online ngay tại nhà thì tiếp theo bạn bấm vào chỗ thanh Tìm kiếm nâng cao bấm tìm Bảo hiểm thất nghiệp, sau đó chọn vào Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.Sau khi bấm vào mục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp xong bạn sẽ chọn vào Danh sách dịch vụ công như hình bên dưới.
BƯỚC 3: ĐIỀN THÔNG TIN
Màn hình sẽ hiển thị ra Đơn đề nghị hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp, tại phần này bạn cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin, trong đó các thông tin được đánh dấu sao (*) là các thông tin bắt buộc phải nhập.Các thông tin bạn cần điền đầy đủ vào đơn như sau:
- Tên người lao động, ngày sinh, giới tính
- Số CCCD/CMND, ngày cấp, nơi cấp
- Ngày chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc: bạn nhập ngày trùng với ngày nghỉ việc trên quyết định nghỉ việc của công ty
- Số sổ BHXH: nhập chính xác số sổ BHXH của bạn, sau khi nhập số sổ BHXH bạn có thể kiểm tra lại thông tin chốt sổ BHXH ngay bên cạnh
- Các thông tin các nhân bắt buộc như số điện thoại, dân tộc, tôn giáo, trình độ, nghành nghề đào tạo, nơi ở hiện tại, nơi thường trú trên sổ hộ khẩu
- Tên công ty trước khi nghỉ việc, địa chỉ công ty
- Lý do chấm dứt hợp đồng hay nghỉ việc:
- Loại hợp đồng: hợp đồng lao động gần nhất của bạn 1 năm, 3 năm hay không thời hạn
- Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: bạn có thể kiểm tra trên ứng dụng Vssid
- Địa chỉ đăng ký nhận thẻ bảo hiểm y tế
- Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp: bạn có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc trực tiếp tại Cơ quan BHXH quận/huyện, nếu chọn qua tài khoản ngân hàng bạn cần nhập đúng thông tin và số tài khoản chính chủ của mình
Sau khi nhập xong thông tin, một bước cực kỳ quan trọng bạn không thể quên đó là bạn sẽ tải tài liệu đính kèm lên hệ thống, file đính kèm sẽ bao gồm:
STT | Hồ sơ đính kèm |
---|---|
1 | Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp |
2 | Sổ bảo hiểm xã hội, có tờ rời đầy đủ |
3 | Quyết định thôi việc |
Sau đó chọn Cơ quan tiếp nhận và trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng để hoàn thành bước nhập thông tin cần thiết để rút được bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến (online) ngay tại nhà mà không cần đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Những lý do chấm dứt hợp đồng như ngày chấm dứt hợp đồng bạn sẽ nhập trùng với giấy tờ chấm dứt hợp đồng lao động mà công ty đưa mình và mình sẽ đăng tải kèm trên file đính kèm lên cổng dịch vụ quốc gia.
BƯỚC 4: NỘP HỒ SƠ
NHỮNG LƯU Ý KHI NỘP HỒ SƠ BHTN ONLINE
Một số trường hợp bên Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ chối hồ sơ và gửi thông báo về cho bạn như sau:- Không trùng Họ tên/ CCCD/ CMND/ Hộ chiếu của bạn với thông tin trên bảo hiểm xã hội
- Chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội
- Thiếu các tờ rời trong sổ BHXH
Nếu hồ sơ hợp lệ thì trạng thái trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ thông báo trạng thái là Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có ký số lên hệ thống.
Ngược lại nếu hồ sơ không đạt yêu cầu bạn sẽ được thông báo hồ sơ đã bị Từ chối và có nêu lý do cụ thể.
Lưu ý: Khi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến (online) tại nhà được phê duyệt hoặc từ chối hệ thống đồng thời sẽ gửi thông báo tin nhắn đến số điện thoại hoặc gmail mà bạn đã đăng ký trên dịch vụ công nên bạn cần chú ý để nhận thông báo.
MỘT SỐ THẮC MẮC KHI LÀM BHTN ONLINE
1. Sau khi nghỉ việc thời hạn tối đa để làm bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?
Khi bạn nghỉ việc tại Công ty muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì tối đa trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động trên quyết định thôi việc, bạn chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc làm hồ sơ online ngay tại nhà như hướng dẫn ở trên để được bảo hiểm xét duyệt và nhận bảo hiểm thất nghiệp.
2. Nộp hồ sơ rút bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến (online) trên dịch vụ công thi bao lâu thì nhận được kết quả?
Khi bạn nộp hồ sơ BHTN online trên dịch vụ công thì trong vòng 2- 5 ngày làm việc bạn sẽ nhận được kết quả hồ sơ có được xét duyệt hay không. Nếu hồ sơ hợp lệ trạng thái trên dịch vụ công sẽ thông báo Duyệt hồ sơ. Nếu hồ sơ bị sai hay không hợp lệ trạng thái sẽ hiển thị Hồ sơ bị từ chối và có nêu rõ lý do, lúc này bạn sẽ chỉnh sửa lại hồ sơ cho đúng và nộp lại.
3. Nộp hồ sơ rút bảo hiểm thất nghiệp online tại nhà thì bao lâu được giải quyết?
Nếu bạn làm hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trực tuyến ngay tại nhà trên cổng dịch vụ công thì trong vòng 20 ngày làm việc kể từ khi bạn nộp hồ sơ online thì hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết, lúc này bạn đăng nhập lại vào tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia để nhận kết quả.
4. Rút bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cần chuẩn bị giấy tờ (hồ sơ) gì?
Để nhận được BHTN bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3 -TT 28)
- Sổ bảo hiểm xã hội (đầy đủ các tờ rời đã được chốt sổ)
- Quyết định thôi việc (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực)
5. Điều kiện để được nhận/rút bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là gì?
Người lao động làm việc được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
Đã chấm dứt hợp đồng lao động đang trong thời gian chưa có việc làm mà có nhu cầu lãnh BHTN
Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
Đã chấm dứt hợp đồng lao động đang trong thời gian chưa có việc làm mà có nhu cầu lãnh BHTN
Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
6. Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng cách nào?
Khi bạn làm hồ sơ để rút bảo hiểm thất nghiệp hợp lệ được bảo hiểm chấp nhận thì sẽ có 2 trường hợp để nhận được tiền.
TH1: Nhận ở cơ quan BHXH Quận/huyện
TH2: Nếu bạn làm hồ sơ trực tuyến/online trên dịch vụ công ngay tại nhà thì trong bước điền hồ sơ sẽ có mục Nơi nhận trợ cấp BHTN bạn sẽ chọn vào mục Tài khoản ngân hàng sau đó nhập chính xác số tài khoản, họ tên, tên ngân hàng mà mình đang sử dụng.
TH1: Nhận ở cơ quan BHXH Quận/huyện
TH2: Nếu bạn làm hồ sơ trực tuyến/online trên dịch vụ công ngay tại nhà thì trong bước điền hồ sơ sẽ có mục Nơi nhận trợ cấp BHTN bạn sẽ chọn vào mục Tài khoản ngân hàng sau đó nhập chính xác số tài khoản, họ tên, tên ngân hàng mà mình đang sử dụng.
Như vậy mình đã hướng dẫn bạn chi tiết cách làm hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp trực tuyến (online) nhanh chóng tại nhà mà không cần phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Với sự phát triển của công nghệ, việc thực hiện các thủ tục này đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, với khả năng thực hiện trực tuyến ngay tại nhà.